FLC tự nguyện hoàn trả 2 dự án tại Quảng Ngãi

19/09/2022 20:04

Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8 là 2 dự án của FLC tại Quảng Ngãi đã được Tập đoàn này tự nguyện trả lại cho tỉnh.

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi xác nhận, Tập đoàn FLC đã có văn bản tự nguyện hoàn trả 2 dự án khu đô thị Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8.

Trong văn bản, Tập đoàn FLC xin tự nguyện hoàn trả lại diện tích đất đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi giao. Lý do hoàn trả là Tập đoàn này đã thông báo chấm dứt hoạt động của dự án Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8. 

Cả 2 dự án này đều nằm trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và được Ban quản lý cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 11/2018. Dự án khu đô thị Vạn Tường 7 có diện tích trên 30ha, tổng vốn đăng ký đầu tư gần 1.700 tỷ đồng. Dự án Vạn Tường 8 có diện tích gần 45ha, vốn đăng lý đầu tư gần 3.200 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý, dự án Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8 đã được chủ đầu tư tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy vậy, kinh phí bồi thường cho 2 dự án này mới đạt khoảng 63 tỷ đồng.

Hiện Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi đang làm các thủ tục liên quan để thu hồi phần đất đã giao cho chủ đầu tư dự án Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8. Các dự án còn lại cũng sẽ được thu hồi.

Hồ sơ doanh nghiệp - FLC tự nguyện hoàn trả 2 dự án tại Quảng Ngãi

Toàn cảnh Khu kinh tế Dung Quất.

Trước đó vào tháng 7/2022, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản gửi phúc đáp đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu của Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến việc triển khai các dự án do Tập đoàn FLC là chủ đầu tư tại tỉnh.

Sở này cho biết, qua rà soát 9 dự án do FLC làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng không có hồ sơ, tài liệu lưu trữ liên quan đến hồ sơ dự án đất, tài liệu liên quan đến phê duyệt, triển khai và thực hiện nghĩa vụ tài chính, như đề nghị của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ngày 8/7.

Trong giai đoạn 2018-2019, Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi cấp quyết định chủ trương đầu tư 9 dự án của Tập đoàn FLC nằm trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất. Trong đó, có 4 dự án khu đô thị và 5 dự án du lịch sinh thái. Tổng diện tích 247 ha với tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng. 

Trong đó, 4 dự án khu đô thị có tổng vốn gần 9.200 tỷ đồng với diện tích hơn 165 ha gồm Vạn Tường 1, Vạn Tường 4, Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8. Đến nay, 2 dự án khu đô thị Vạn Tường 1 và Vạn Tường 8 chưa được triển khai thủ tục đầu tư do vướng quy hoạch đất quốc phòng, 2 dự án còn lại đã chi trả khoảng 60 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, nhưng chưa triển khai xây dựng.

5 dự án khu du lịch sinh thái khác có tổng vốn đăng ký hơn 8.900 tỷ đồng với diện tích gần 82 ha. Nhưng đến nay, các bên liên quan mới chi trả bồi thường chưa đến 700 triệu đồng. Riêng dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quảng Ngãi chưa triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Như vậy, sau 3 năm kể từ ngày khởi công, tất cả 9 dự án của Tập đoàn FLC tại Quảng Ngãi đều đang giậm chân tại chỗ.

Hiện nay, chỉ có 2 dự án được giao đất là dự án khu đô thị Vạn Tường 7 (giao 1,4ha trên tổng số 30,5ha) và khu đô thị Vạn Tường 8 (giao 6.600m2 trên tổng số 46,65ha). 7 dự án còn lại chưa giao đất, cho thuê đất.

Bạn đang đọc bài viết "FLC tự nguyện hoàn trả 2 dự án tại Quảng Ngãi" tại chuyên mục PHÂN TÍCH.