Chủ tịch Vingroup hoàn tất chuyển lượng cổ phiếu 2.850 tỷ đồng cho GSM

26/03/2023 16:05

Ông Phạm Nhật Vượng vừa chuyển nhượng 1,31% vốn cổ phần Vingroup cho GSM, công ty chuyên về lĩnh vực cho thuê xe VinFast, tương đương giá trị 2.850 tỷ đồng.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (Mã chứng khoán: VIC) vừa thông báo đã chuyển quyền sở hữu gần 50,8 triệu cổ phiếu VIC thuộc sở hữu cá nhân để góp vốn vào Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green - Smart - Mobility).

Phần vốn góp được định giá 2.850 tỷ đồng, xác định bằng giá bình quân 50 phiên của cổ phiếu VIC tính đến ngày 25/3 và tương đương với 95% vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng của GSM. Giao dịch được thực hiện trong ngày 21/3 trên Trung tâm lưu ký chứng khoán.

Trước giao dịch trên, người đứng đầu Vingroup có sở hữu trực tiếp hơn 742 triệu cổ phiếu VIC, tương đương với 19,18% vốn điều lệ Vingroup.

Như vậy, sau khi chuyển đổi, lượng nắm giữ của ông Vượng giảm xuống còn hơn 690 triệu cổ phiếu, chiếm 17,87% vốn và Công ty GSM sở hữu 1,31% vốn điều lệ Vingroup.

Cơ cấu cổ đông Vingroup sau chuyển nhượng

NhãnTập đoàn đầu tư Việt NamÔng Phạm Nhật VượngVMIBà Phạm Thu HươngGSMKhác

% 33186.34.51.337

Công ty GSM được tỷ phú giàu nhất Việt Nam công bố quyết định thành lập vào ngày 6/3 chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ôtô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.

Đây là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới nhằm phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa, qua đó thúc đẩy lối sống xanh bền vững cho cộng đồng.

GSM sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển như taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên của họ thuê ôtô, xe máy điện để chở khách; đồng thời cũng tự vận hành dịch vụ taxi bằng ôtô điện.

Theo kế hoạch, hãng taxi thuần điện do GSM thành lập đi vào hoạt động trong tháng tới tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm nay. Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ôtô và xe máy điện VinFast, với quy mô đầu tư là 10.000 ôtô và 100.000 xe máy.

Mục tiêu của GSM là phổ cập thói quen sử dụng xe điện tới người dân, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về sự tiện lợi, thông minh và bền vững của các dòng xe xanh.

Đây không phải lần đầu tiên ông Vượng phải góp vốn bằng cổ phần. Hồi tháng 11/2022, vị tỷ phú cũng từng chuyển nhượng hơn 243 triệu cổ phiếu VIC cho Công ty CP Quản lý và đầu tư Bất động sản VMI - VMI JSC.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.