Cen Land bị phạt 185 triệu đồng

22/08/2022 08:11

Công ty đã cấp một số khoản vay cho với tổ chức liên quan khi chưa được Đại hội đồng cổ đông thông qua và không trình bày đầy đủ nội dung báo cáo quản trị.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) với tổng số tiền 185 triệu đồng. Quyết định có hiệu lực từ ngày 18/8.

Trong đó, công ty bị phạt tiền 60 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật bao gồm báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2020, năm 2020, 6 tháng đầu năm 2021 và năm 2021.

Các báo cáo này chưa thống kê đầy đủ các nghị quyết/quyết định của hội đồng quản trị và không có nội dung về Ủy ban kiểm toán, thông tin về kế toán trưởng và ban điều hành.

Cen Land,  xu phat,  cho vay anh 1

Cen Land bị phạt hành chính vì che giấu thông tin quản trị và các khoản cho vay với bên liên quan.

Công ty cũng bị phạt tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan khi chưa được đại hội đồng cổ đông chấp thuận.

Cụ thể, trong năm 2020-2021, Cen Land đã vượt quyền cổ đông để thực hiện cấp các khoản vay cho công ty Bất động sản Cen Sài Gòn, tổ chức có liên quan với Thành viên HĐQT Nguyễn Minh Hồi.

Cấp khoản vay cho Công ty TNHH Quản lý Đối tác Liên kết Cen, tổ chức có liên quan với bà Nguyễn Quỳnh Mai - Phó tổng giám đốc.

Cen Land còn cho vay với công ty Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ, tổ chức có liên quan với các cá nhân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trung Vũ, Phó chủ tịch HĐQT Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng), Thành viên HĐQT Vương Văn Tường và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh.

Theo báo cáo kiểm toán năm 2021, Cen Land có ghi nhận khoản cho vay tín chấp ngắn hạn 100 tỷ đồng đối với công ty Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (nhận lãi suất 5-9%/năm). Trong nửa đầu năm thì số dư cho vay đã tăng lên 226,5 tỷ đồng.

Trong khi giao dịch với 2 bên liên quan còn lại gồm Công ty Quản lý Đối tác Liên kết Cen và Công ty Bất động sản Cen Sài Gòn lại không được thể hiện trong báo cáo.

Hiện Cen Land là công ty phân phối bất động sản có liên quan đến hệ sinh thái Cen Group. Tập đoàn Thế Kỷ đang là cổ đông lớn nhất nắm giữ 49,93 vốn và Tập đoàn đầu tư IPA sở hữu 10,91% cổ phần Cen Land.

Theo báo cáo kinh doanh, nhà môi giới bất động sản này ghi nhận doanh thu giảm 62% so với cùng kỳ còn 624 tỷ trong quý II. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thấp hơn 30% ở mức 89 tỷ đồng.

Đại diện doanh nghiệp lý giải tình hình thị trường quý II có nhiều biến động không thuận lợi, hầu hết ngân hàng đều siết chặt hơn các điều kiện cho vay như bổ sung các điều kiện, kiểm soát chặt về hạn mức cho vay đối với mua bất động sản và chính sách tăng cường kiểm soát thị trường trái phiếu, bất động sản.

Các biến động đó dẫn đến nhu cầu đầu tư bất động sản giảm mạnh, cùng với việc một số dự án đầu tư thứ cấp không kịp ra hàng trong quý II khiến doanh thu đầu tư thứ cấp giảm, kéo theo lợi nhuận giảm.

Về hoạt động đầu tư, Cen Land gần đây thông qua khoản đầu tư bất động sản thuộc Dự án HUD - MeLinh Central với tổng giá trị đầu tư dự kiến 760 tỷ đồng cho 95 lô liền kề và biệt thự.

Bạn đang đọc bài viết "Cen Land bị phạt 185 triệu đồng" tại chuyên mục BẢO VỆ NGƯỜI MUA NHÀ.