Bất động sản hết thời lãi bằng lần, nhiều “cá mập” đầu tư giải nghệ mở chuỗi nhà hàng, quán cà phê, xưởng sản xuất…

27/11/2022 13:07

Thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, các nhà đầu tư “giải nghệ” đi kinh doanh dịch vụ và mở các xưởng sản xuất để kiếm thu nhập trong giai đoạn hiện nay, chờ thời để quay lại thị trường.

Từ đầu quý II/2022, thị trường bất động sản đột ngột hạ nhiệt, nguyên nhân đến từ các chính sách thắt chặt tiền tệ và một số tác động khác. Theo đó, thanh khoản trên thị trường cũng sụt giảm nghiêm trọng. Tưởng rằng, chỉ môi giới không bám trụ được mới phải chuyển nghề, song, các nhà đầu tư bất động sản từ F0 đến những “tay to” cũng phải “giải nghệ” chuyển sang đầu tư kinh doanh, sản xuất.

Vốn là nhà đầu tư lâu năm trên thị trường bất động sản, đã từng có những thương vụ thắng đậm từ vài tỷ đến cả chục tỷ đồng, anh Nguyễn Kha (Hà Nội), hiện đã chuyển qua kinh doanh nhà hàng ăn và quán cà phê, chờ thời quay lại thị trường bất động sản.

“Trong giai đoạn thị trường sôi động, thu nhập của tôi đều đến từ đất đai. Tuy nhiên, hiện tại, thị trường bước vào giai đoạn đi xuống, kém thanh khoản, người mua ít nhưng người bán rất nhiều. Việc kiếm tiền từ nhà đất thời điểm này gần như là không thể. Nếu có đi săn bất động sản giá rẻ lúc này cũng phải để đắp chiếu nhiều năm, thậm chí bị chôn vốn”, anh Kha nói.

Theo nhà đầu tư này, giai đoạn hiện nay, không chỉ nhà đầu tư mới mà ngay cả những người lâu năm cũng “run tay” với thị trường. Từ những lý do trên, anh Kha quyết định đi kinh doanh ngành ăn uống.

“Bây giờ ngồi chơi cũng rất buồn, nên tôi chuyển sang kinh doanh. Đợi khoảng vài năm nữa, nhà hàng đã đi vào hoạt động ổn định, thị trường tốt lên, tôi tiếp tục đi kinh doanh bất động sản. Còn 10 lô đất đang nắm giữ tôi vẫn cứ để đó, vì giờ có bán cũng khó mà phải chấp nhận giảm giá”, anh Kha chia sẻ.

Cũng từng nhiều lần thắng đậm từ phân lô bán nền thị trường bất động sản Hoà Bình, anh Nguyễn Văn Quang, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội sau 6 tháng ngồi chơi cũng phải “giải nghệ” đi mở xưởng sản xuất đồ nội thất.

 Bất động sản hết thời lãi bằng lần, nhiều “cá mập” đầu tư giải nghệ mở chuỗi nhà hàng, quán cà phê, xưởng sản xuất…  - Ảnh 1.

“Trước đó, tôi cũng đã có xưởng nhỏ chuyên sản xuất đồ nội thất. Nhưng mấy năm nay, thị trường bất động sản sôi động, mải mê đi mua bán đất nên xưởng cũng không hoạt động nhiều. Thời buổi bây giờ kinh doanh bất động sản rất khó, nên tôi quay về mở rộng xưởng và hoạt động trở lại. Bây giờ, chấp nhận đi nhặt tiền lẻ, hết thời nhặt tiền tỷ từ bất động sản rồi”, anh Quang nói.

Anh Quang cho biết thêm, hiện thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, đang chao đảo. Nếu ngồi một chỗ chờ đợi sẽ không ổn, vì vậy, kinh doanh thêm các mảng khác sẽ có thêm dòng tiền.

“Thị trường bất động sản vào giai đoạn trầm lắng sẽ mất vài năm để hồi phục và sôi động trở lại. Bây giờ mới chỉ là giai đoạn đầu đi xuống, nên các nhà đầu tư hay môi giới cũng phải tạm thời “lánh nạn” sang công việc khác”, anh Quang nói.

Hiện cũng có khá nhiều nhà đầu tư lớn chuyển sang kinh doanh nhà hàng, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch…thậm chí xác định tìm kiếm công việc dài hạn trong 1-2 năm để chờ thời.

Thực tế, thị trường bất động sản trong hơn nửa năm trở lại đây, bị tác động bởi nhiều yếu tố khiến thị trường gặp khó khăn. Nhiều nhà đầu tư F0 bị “sốc” khi vừa tham gia thị trường đã rơi vào hoàn cảnh chật vật cắt lỗ, giảm giá nhưng vẫn khó tìm chủ mới. Các nhà đầu tư lâu năm, có tiềm lực tài chính cũng bị “khuất phục” với thị trường, tạm thời chuyển sang các công việc kinh doanh khác để “trú ẩn”.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, khó khăn của thị trường bất động sản có thể sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023. Sức cầu trên thị trường sẽ khó có sự đột phá khi rào cản về dòng tiền vẫn đang đè nặng.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng mới đây cũng khẳng định, thị trường bất động sản có biến động do chịu tác động của tình hình kinh tế vĩ mô, các kênh đầu tư khác không ổn định so với kênh đầu tư bất động sản, nguồn cung các loại bất động sản quá thiếu hoặc quá thừa so với nhu cầu, chính sách tài chính tín dụng cho bất động sản bị hạ thấp hoặc thắt chặt, thiếu sự can thiệp kịp thời, hợp lý của Nhà nước đối với thị trường bất động sản…Bộ trưởng dự báo, tình hình thị trường thời gian tới sẽ tiếp tục gặp khó khăn.