8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử trong môi trường hạn chế

04/12/2022 16:06

Trong giai đoạn 1 của quá trình vận hành thử, các đoàn tàu chạy từ 9h đến 19h, thứ 2-6 hàng tuần với tối thiểu là 4 đoàn tàu và tối đa là 8 đoàn tàu.

8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử trong môi trường hạn chế - Ảnh 1.

Từ ngày 28/11, 8 đoàn toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử đoạn trên cao từ Nhổn đến nhà ga Trường Đại học Giao thông vận tải. Tuyến đường chạy thử dài 12,5 km với thời gian dự kiến là 16 phút và ở mỗi ga sẽ dừng 2 giây và có tổng cộng là 8 ga.

8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử trong môi trường hạn chế - Ảnh 2.

Nội dung vận hành thử lần này gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.

8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử trong môi trường hạn chế - Ảnh 3.

Theo chương trình chạy thử của giai đoạn 1, các đoàn tàu chạy từ 9h đến 19h, thứ 2-6 hàng tuần với tối thiểu là 4 đoàn tàu và tối đa là 8 đoàn tàu. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h mỗi ngày chạy tàu.

8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử trong môi trường hạn chế - Ảnh 4.

Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử trong môi trường hạn chế - Ảnh 5.

Giai đoạn 2 sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử trong môi trường hạn chế - Ảnh 6.

Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử trong môi trường hạn chế - Ảnh 7.

Đến khi đi vào hoạt động chính thức, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao dài 12,5 km (bắt đầu từ ga Nhổn đến khu vực trước cổng Trường Đại học GTVT), đoạn đi ngầm dài 4 km, từ đầu đường Kim Mã đến ga Hà Nội. Sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, với 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm và một đoàn tàu cứu hộ.

8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử trong môi trường hạn chế - Ảnh 8.

Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội được thành phố Hà Nội (đại diện chủ đầu tư là MRB) khởi công 9/2010. Tại thời điểm khởi công dự án có tiến độ hoàn thành năm 2016. Sau các lần điều chỉnh tổng mức đầu tư hiện nay là trên 30.000 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành toàn bộ dự án theo văn bản trên của MRB đề nghị là năm 2027.